Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Quang Linh không muốn là ca sĩ ồn ào


Quang Linh không muốn là ca sĩ ồn ào

Khó kiếm được một bài phỏng vấn Quang Linh bởi mấy năm nay anh không có thói quen lên báo. Phải có sự thuyết phục và tạo được niềm tin, giọng ca xứ Huế mời chịu trải lòng - bằng phong thái rất điềm đạm, ngọt ngào nhưng cũng không kém phần cương quyết.

Quang Linh
Quang Linh là một trong những ca sĩ âm thầm nhất showbiz Việt.
So với thời điểm nổi như cồn cùng “Yêu nhau ghét nhau”, hiện anh khá lặng lẽ. Tại sao anh lựa chọn cách sống này?
- Tôi muốn được công chúng đánh giá là một ca sĩ hát hay chứ không phải là một ca sĩ ồn ào. Hiện tại làng giải trí ồn ào ở trên bề nổi rất nhiều, toàn chuyện quần áo, xe cộ, lộ hàng... mà ít còn những chuyện ồn ào vì một bài hát hay, một ca sĩ hiện tượng... Tôi tự cảm thấy mình đã lớn hơn các ngôi sao giải trí, cần chọn một cách sống nhẹ nhàng hơn. Cuộc sống hiện giờ làm tôi thấy thanh thản, không còn cảm thấy bị áp lực kiểu như mỗi tháng phải có bao nhiêu bộ đồ mới, bao nhiêu bộ ảnh phải chụp. Tôi tập trung thời gian hơn cho công việc đi hát, thu đĩa hoặc đi du lịch và chăm sóc người thân. Có khi đơn giản nhất là dành thời gian để tập thể dục.
Phải chăng sự “đụng độ” cách đây mấy năm với báo chí - khi một số tờ báo đưa tin anh và Long Nhật bị bắt tại một quán bar mà thực chất lúc đó anh đang lưu diễn tại Mỹ - khiến anh mất lòng tin?
- Tôi vẫn thường xuyên nhận điện thoại hỏi thăm, vẫn chuyện trò với nhà báo, vẫn hát cho các chương trình của các báo. Hơn 10 năm rồi mà dường như những câu hỏi phỏng vấn vẫn cứ quanh quẩn chuyện đời tư và cá nhân - tôi thấy mình có gì khác ngày xưa, có gì mới lạ hoặc đặc biệt đâu mà trả lời?
Quang Linh
Anh chọn cho mình lối sống nhẹ nhàng, thanh thản phía sau ánh đèn màu sân khấu.
Trong khi nhiều ca sĩ cố tạo scandal để được nhắc tới thì anh chọn cách đi hoàn toàn ngược lại. Điều này mang lại cho anh thiệt thòi gì?
- Tôi vốn không muốn được nhắc tới là ca sĩ của scandal nên chắc cũng không mấy thiệt thòi. Tôi có khá nhiều khán giả trung thành và họ cũng không dễ quên mình được. Im ắng một thời gian, tôi vẫn thấy mình được mời đi hát đều, trong và ngoài nước. Mình vẫn được làm nghề bình thường và ổn định.
Anh nổi tiếng bởi giọng ca ngọt ngào với những ca khúc mang âm hưởng dân ca. Giờ đây, khi khán giả trẻ ngày càng bị những dòng nhạc mới như rock, R&B, pop dance… thu hút, anh nghĩ thế nào về thị phần cho mình?
- Thị phần của Quang Linh nằm ở những ca khúc ngọt ngào mang âm hưởng dân ca, cũng có khá nhiều khán giả trẻ nằm trong thị phần này đấy. Gần đây có nhiều ca sĩ định hướng hẳn sang dòng âm nhạc này như Cẩm Ly, Quang LêQuang Hào... Cuộc thi Sao Mai có riêng giải cho âm hưởng dân ca. Tôi không phải là một mình một chợ, cũng không phải là một tượng đài của dòng âm nhạc này. Trước và sau tôi đều có nhiều ca sĩ xuất sắc. Khán giả của dòng nhạc này rất lớn và rất chung thủy. Khán giả trẻ thích những cái mới mẻ, nhưng khi cần nghe một bài hát mang tâm hồn của người Việt, họ vẫn nghe những bài hát âm hưởng dân ca đấy chứ.
Anh làm mới bản thân và các ca khúc ra sao để khán giả không bị nhàm chán bởi cái “cũ” của dòng nhạc anh theo đuổi?
- Tôi chỉ dám thổi một chút hơi thở của cuộc sống đương đại vào các tác phẩm "cũ" vốn đã quá tuyệt vời khi mang đến cho khán giả thưởng thức. Đôi khi, tôi còn sợ là những album của tôi chẳng hạn như "Ngỡ đâu trăng đã qua đời" là... mới quá so với người nghe nhạc âm hưởng dân ca bình thường. Hay như cách đây 10 năm, Đức Trí làm album "Mười thương" cho tôi cũng rất đặc biệt, 10 bài dân ca mà đầy tiết tấu của pop, rock, R&B.
Hơn 10 năm đứng trên đỉnh vinh quang, anh có thể chia sẻ gì về những đắng cay, ngọt ngào anh nhận được từ showbiz?
- Showbiz mang lại cho tôi chỗ đứng mà không ngành nghề nào mang lại được. Nhưng thực tế nó cũng lấy mất của tôi nhiều thứ quý giá. Đó là sự tự do và những góc riêng tư...
Quang Linh
Chương trình Không gian âm nhạc số bảy sẽ diễn ra vào ngày 27-28/10 tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội, với giọng hát Quang Linh và nhóm Năm Dòng Kẻ.
Anh hiện hoạt động ở cả thị trường trong nước và hải ngoại, khán giả Việt ở các nước đón nhận anh thế nào?
- Khán giả Việt ở hải ngoại vẫn đón nhận dòng nhạc dân ca, dân tộc khá nồng nhiệt nên tôi có cơ hội hoạt động khá thường xuyên ở thị trường hải ngoại. Ở nước ngoài, hàng ngày họ tiếp nhận âm nhạc quốc tế còn nhiều hơn các khán giả trẻ ở Việt Nam nên cách duy nhất để nhớ về quê hương, đó chính là nghe nhạc âm hưởng dân ca.
Ở tuổi tứ tuần vẫn đi về lẻ bóng, sự cô đơn tác động thế nào đến con người và âm nhạc của anh?
- Tôi nghĩ là sự cô đơn chỉ có tác động vừa đủ cho tôi thể hiện tốt những tác phẩm buồn. Còn cuộc sống hàng ngày của tôi vẫn ngập tràn niềm vui đấy chứ! Chỉ có điều tôi không nói ra thôi.
- Không đẹp trai nhưng có nét duyên ngầm, anh nghĩ gì về sức hút của mình với khán giả?
- Tôi thấy tôi cũng có sức hấp dẫn riêng. Mời quý khán giả đến với "Không gian âm nhạc" tháng 10 để thấy được nét duyên riêng của Quang Linh.
Cảm giác của anh thế nào khi hát cùng 4 cô gái của nhóm 5 Dòng Kẻ trong số thứ bảy của chương trình này?
- Tôi rất hân hạnh được trở thành ca sĩ đẹp trai nhất của đêm diễn! Nói vậy thôi, nhưng tôi thực sự không biết mình sẽ hát với ai khi nhận lời tham gia Không gian âm nhạc. Từ trước đến nay, tôi đã hát chung với nhiều người, kể cả các ca sĩ rất đối lập về phong cách nhưng vẫn rất ổn, chẳng hạn như Phương Thanh, Đan Trường... Những sự khác biệt khi kết hợp với nhau thường được khán giả thích thú. Với Năm Dòng Kẻ thì chắc chắn là sẽ hấp dẫn vì đó là một nhóm nhạc nữ xuất sắc và nhiều kinh nghiệm sân khấu. Chúng tôi gặp nhau thường xuyên trong các chương trình lớn và tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự kết hợp của Không gian âm nhạc. Đơn giản là vì tôi biết chúng tôi có chung tư duy âm nhạc.
Điểm chung anh vừa nhắc đến là gì?
- Tiếng nói chung của chúng tôi là 7 nốt nhạc! Nói cụ thể thì chắc sẽ chẳng còn có gì bất ngờ đúng không? Tôi có thể bật mí về chương trình là Năm Dòng Kẻ hát nhạc xưa rất hay và đặc sắc. Còn Quang Linh thì chờ đợi sự xuất hiện của Năm Dòng Kẻ khi được đứng trong cánh gà làm khán giả. Xin nói thêm, Bảo Lan đang lĩnh trách nhiệm dàn dựng một tiết mục kết hợp giữa chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét