Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Hòa nhạc kỷ niệm sinh nhật 70 tuổi của Yamashita

Hòa nhạc kỷ niệm sinh nhật 70 tuổi của Yamashita

Nghệ sĩ Piano nhạc Jazz hàng đầu Nhật Bản sẽ trở lại Việt Nam trong hai đêm hòa nhạc tại Nhà Hát lớn Hà Nội vào 25 và 26/2. Ông biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

Sự trở lại lần này đánh dấu chặng đường hợp tác mật thiết giữa Yamashita Yosuke và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Yamaha Jazz Special là chương trình hòa nhạc kỷ niệm sinh nhật thứ 70 của ông. Tham gia biểu diễn cùng Yamashita lần này còn có ba nghệ sĩ saxophone hàng đầu trong nước là Quyền Văn Minh, Quyền Thiện Đắc và Nguyễn Bảo Long.
Bản Rapsody in Blue cho Piano và Dàn nhạc của nhà soạn nhạc người Mỹ, George Gershwin, sẽ là tâm điểm trong hai đêm diễn. Đây là một trong số ít tác phẩm nhạc cổ điển trong kho tàng âm nhạc thế giới hòa trộn thành công với phong cách nhạc Jazz. Bên cạnh đó, khán giả cũng sẽ được thưởng thức một bản nhạc rất nổi tiếng tại Mỹ những năm 1940 là Take The ‘A’ Train.
Nghệ sĩ Piano nhạc Jazz Yamashita Yosuke.
Nghệ sĩ Piano nhạc Jazz Yamashita Yosuke.
Tác phẩm Take The 'A' Train đã làm hai tác giả Billy Strayhorn và Duke Ellington nổi danh trên khắp thế giới. Trong chương trình còn có bản Moonlight Serenadecủa nhà soạn nhạc Glenn Miller rất được ưa chuộng hồi thập niên 1940. Khán giả thủ đô cũng được thưởng thức tác phẩm Mt.Semba do chính nghệ sĩ Yamashita Yosuke sáng tác.
Sinh ra trong một gia đình danh tiếng tại Tokyo, Nhật Bản, năm 1942, Yamashita từng biểu diễn trên các sân khấu quốc tế, đặc biệt là các liên hoan nhạc Jazz. Ông làm việc chủ yếu trong lĩnh vực nhạc Jazz nhưng rất tích cực kết hợp các thể loại nhạc từ cổ điển tới dân gian Nhật Bản và nước ngoài. Các nhà phê bình thường so sánh tài năng của Yamashita với nghệ sĩ Cecil Taylor của Mỹ.
Một sản phẩm âm nhạc của Yamashita Yosuke.
Một sản phẩm âm nhạc của Yamashita Yosuke.
Năm 1988, Yamashita thành lập nhóm New York Trio cùng với hai thành viên nữa là tay Bass, Cecil McBee, và tay trống Pheeroan akLaff. Nhóm từng đi biểu diễn ở nhiều nơi và giành được một số giải thưởng quốc tế. Sau hơn 20 năm, Yamashita, Cecil và Pheeroan vẫn gắn bó với nhau. Album mới nhất của New York Trio hồi tháng 2 năm ngoái.
Xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam trong chương trình hòa nhạc Yamaha Jazz Christmas Night vào tháng 12/2009 cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Yamashita Yosuke đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả của dải đất hình chữ S. Trong đêm diễn Yamaha Jazz Special, nhạc trưởng người Nhật Bản, Honna Tetsuji, là người dàn dựng và chỉ huy chương trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét